Thứ Năm, 7 tháng 12, 2023

Fire Emblem Awakening đã cứu bộ truyện và phát minh lại nó – dù tốt hay xấu

(CJP) Trong số bộ sưu tập IP hàng đầu của Nintendo, Fire Emblem là một trong những IP mạnh nhất. Thông báo về các tựa game Fire Emblem mới thường là tiêu đề cho các buổi thuyết trình trực tiếp được yêu thích của Nintendo và chúng chứa đầy sự phấn khích và mong đợi.

Nhưng loạt Fire Emblem không phải lúc nào cũng hay như vậy. Trên thực tế, khoảng một thập kỷ trước, Nintendo đã sẵn sàng đưa Fire Emblem vào kho chứa những thương hiệu bị lãng quên.

Tuy nhiên, Fire Emblem cuối cùng mà các nhà phát triển lo sợ, Fire Emblem Awakening, đã có một bước ngoặt đáng ngạc nhiên và trở thành vị cứu tinh của bộ truyện.

Theo một cuộc phỏng vấn năm 2013 với ấn phẩm Hobby Consolas của Tây Ban Nha, loạt game Fire Emblem đã giảm độ phổ biến trong thời kỳ Wii và DS. Nó đã không bán được ít nhất 250.000 bản.

Hãy nhớ rằng đây có thể là trò chơi Fire Emblem cuối cùng, các nhà phát triển đã đưa ra một số ý tưởng thực sự hoang dã, bao gồm khả năng đặt trò chơi ở thế giới hiện đại hoặc thậm chí là sao Hỏa. Nhưng cuối cùng, nhóm vẫn mắc kẹt với bối cảnh giả tưởng truyền thống.

Tiếp theo, chúng tôi quyết định xem xét các yếu tố cốt truyện và lối chơi đã được đón nhận nồng nhiệt trong các trò chơi FE trước đây để có ý tưởng về những gì cần triển khai và xây dựng dựa trên.

Câu chuyện của Awakening tiếp cận bối cảnh quen thuộc trong Fire Emblem, nhưng bao gồm nhiều yếu tố khiến những câu chuyện trước trở nên đáng nhớ: cuộc đấu tranh giữa các quốc gia đối thủ, bí ẩn về sức mạnh tiềm ẩn, Cổ vật, thế lực đen tối hoạt động đằng sau hậu trường và một số con rồng cực kỳ mạnh mẽ và đôi khi có hình người. . .

Nhân vật do người chơi điều khiển tham gia cùng Chrom, hoàng tử Iris và nhóm cảnh giác của anh ta để bảo vệ người dân khỏi những tên cướp và sinh vật nguy hiểm lang thang trên vùng đất.

Hai tính năng "mới" quan trọng cũng đã xuất hiện ngay từ đầu trò chơi. Khi bắt đầu, người chơi có thể đặt tên và tùy chỉnh đơn vị nhân vật avatar có thể chơi được, điều này rất quan trọng đối với câu chuyện.

Ngoài ra còn có một tùy chọn để chọn cài đặt độ khó "thông thường". Đây là một thay đổi đối với permadeath, một yếu tố mà một số người chơi cho là cần thiết trong Fire Emblem. Trong các trò chơi trước, các đơn vị bị giết trong trận chiến sẽ bị mất vĩnh viễn, nhưng ở chế độ thông thường, chúng sẽ tự động xuất hiện vào cuối trận chiến.

Mặc dù việc đánh bại một đơn vị chính khiến trò chơi kết thúc ngay lập tức, chế độ này có thể giúp những người chơi game nhập vai/chiến lược thiếu kinh nghiệm giảm bớt rất nhiều áp lực trong các cuộc chạm trán khó khăn hơn trong trò chơi và tránh mất đi các nhân vật yêu thích của bạn.

Mặc dù những bổ sung về lối chơi này là mới đối với người chơi bên ngoài Nhật Bản, nhưng chúng không thực sự được giới thiệu trong Awakening. Cả đơn vị người chơi có thể tùy chỉnh và chế độ thông thường đều được giới thiệu trong Mysterious Remake of Emblem của Nintendo DS. Tuy nhiên, vì trò chơi đó chưa bao giờ được phát hành bên ngoài Nhật Bản, nên Fire Emblem: Awakening là lần đầu tiên nhiều người chơi ở nước ngoài trải nghiệm những tính năng này và phản ứng của họ rất tích cực, điều này đã được chứng minh là đúng.

Các trò chơi Fire Emblem được phát hành sau đó.

Nhưng tác động lớn nhất của Fire Emblem: Awakening đối với series liên quan đến các nhân vật chứ không phải lối chơi chiến thuật. Trò chơi Fire Emblem thứ tư, Genealogy of the Holy War, vẫn chưa được bản địa hóa. giữa các ký tự.

Bằng cách thiết lập các đơn vị của bạn chiến đấu cận chiến hoặc trực tiếp với nhau trong khi chiến đấu, họ sẽ phát triển mối quan hệ. Sau khi chiến đấu, bạn có thể chọn hiển thị cuộc trò chuyện hỗ trợ trong đó hai nhân vật tiến lại gần nhau hơn và mức hỗ trợ của họ tăng lên. Đúng, điều này cung cấp một chiến thuật lợi thế trong chiến đấu, vì việc ghép đôi trực tiếp hai đơn vị mang lại những lợi ích như tăng chỉ số và giảm sát thương. Nhưng có lẽ đối với nhiều người chơi còn quan trọng hơn, điều này cho phép chúng tôi ghép đôi các nhân vật của mình trong các mối quan hệ lãng mạn mà chúng tôi lựa chọn. có cơ hội gặp gỡ và chiêu mộ những đứa con được chăm chút kỹ lưỡng của cặp đôi. .

Các cuộc trò chuyện hỗ trợ và các đặc quyền chiến đấu đi kèm của họ đã tồn tại trong Fire Emblem từ khá lâu và các cặp đơn vị ghép đôi với trẻ em là một khái niệm có trong FE4 nói trên.

Và trọng tâm này đã mang lại thành công lớn cho Awakening, thu hút được những người hâm mộ mới, những người có thể chưa quen thuộc với Fire Emblem hoặc các game chiến thuật nói chung.

Không khó để hiểu tại sao điều này lại hiệu quả: việc "gửi" các nhân vật cùng nhau đã là một thông lệ trong cộng đồng người hâm mộ truyền thông kể từ thời xa xưa.

Có thể nói rằng phần lớn thành công của Awakening là nhờ sự hấp dẫn của nó đối với khán giả quan tâm đến việc kết nối các đơn vị hơn là hoạch định chiến lược sâu sắc.

Những bài đánh giá tích cực và tiếng vang bán lẻ của Awakening không chỉ cứu được bộ truyện; Nó đã biến Fire Emblem trở thành một thương hiệu quyền lực một lần nữa, lần này là trên quy mô toàn cầu.

Thành công của Awakening sẽ có ý nghĩa sâu rộng đối với toàn bộ series Fire Emblem chính kể từ thời điểm này trở đi - nhưng không phải tất cả người hâm mộ lâu năm đều hài lòng về điều đó.

Nhận thấy mức độ thành công của việc tập trung vào các mối quan hệ nhân vật trong Awakening, các nhà phát triển đã tập trung vào trọng tâm mới này cho phần tiếp theo, Fire Emblem Fates. Chơi chiến dịch của riêng bạn (được bán riêng) và chiến dịch DLC thứ ba.

Tuy nhiên, Acceptance of Fate hóa ra lại hỗn tạp hơn. Mặc dù đánh giá và doanh thu rất cao, một số người chơi (bao gồm cả tôi) nhận thấy một số phần trong lối chơi gây thất vọng và câu chuyện hoàn toàn khó hiểu. trước sự thích thú của nhiều người.

Tuy nhiên, một số ít tiếng nói từ những người hâm mộ loạt phim lâu năm than thở về việc mất tập trung vào lối chơi chiến lược chặt chẽ đã trở nên lớn hơn đáng kể.

Kể từ đó, Fire Emblem đã đi trên sợi dây mỏng manh trong việc cân bằng giữa lối chơi chiến lược đầy thử thách với các mối quan hệ phổ biến và các khía cạnh xã hội đã được thiết lập.

Fire Emblem: Echoes và bản Engagement gần đây tập trung vào các yếu tố chiến lược/RPG, điều này được coi là gây thất vọng đối với một số người chơi và nhà phê bình, những người vốn thích tập trung vào mối quan hệ của các tựa game trước. . Nhiều phần thưởng hơn là trọng tâm chính.

Nhưng Fire Emblem: Three Houses, một tựa game được nhiều người yêu thích và là game bán chạy nhất trong series cho đến nay, lại là một tựa game khác đẩy mạnh đáng kể mối quan hệ giữa các nhân vật lên hàng đầu. giúp làm cho các trò chơi trong sê-ri trở nên đặc biệt đối với người chơi hiện đại. Awakening đã biến đổi nhượng quyền thương mại xác định thể loại này. Phương pháp này đã củng cố di sản của nó trong nhiều năm tới.

Xem Thêm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét